1

Chơi cũng là học

PNCN - * Em có hai đứa con đang học tiểu học. Vợ chồng em đi làm suốt ngày nên chỉ đến tối gia đình mới gặp nhau đông đủ. Cuối tuần, em và chồng thường sắp xếp cho các con đi học thêm các môn năng khiếu như Anh văn, bơi lội, vẽ…


Em chỉ băn khoăn là ở lứa tuổi này, các con em có thể học những gì, em cần bố trí cho các con như thế nào để chúng tận dụng thời gian học hỏi những điều có ích cho tương lai. Em không muốn các con rảnh rỗi, sợ chúng sẽ sa đà vào những trò chơi vô bổ, tai hại như game online hoặc ngồi xem tivi một cách thụ động… Hiện tại, em đã cho con học tập kín thời gian nhưng vẫn chưa chắc chắn rằng làm như vậy đã thật sự tối ưu. Xin chuyên viên góp ý cho vợ chồng em.
Ngọc Hằng (TP.HCM)
Ngọc Hằng mến, yêu cầu của cuộc sống rất đa dạng, đòi hỏi mỗi người phải được trang bị kiến thức và kỹ năng toàn diện, hài hòa. Trong đó, ngoài việc chú ý bồi dưỡng cho con những kiến thức, kinh nghiệm xã hội thì các bậc cha mẹ cũng cần trau dồi cho con những thói quen, phẩm chất cần thiết cho đời sống gia đình. Vì vậy, em đừng quá lo lắng khi thấy các con có lúc rảnh rỗi, chơi đùa  hoặc quanh quẩn bên cha mẹ. Con trẻ ngoài việc học, cần được vui chơi, nghỉ ngơi và thực hiện những công việc phù hợp trong nhà. Đó chính là những cơ hội học hỏi, rèn luyện rất thiết thực cho việc phát triển nhân cách và xây dựng hạnh phúc trong cuộc sống tương lai. “Thời khóa biểu” của các cháu hiện tại khá phong phú, vợ chồng em chỉ cần chú ý kề cận con nhiều hơn để các cháu cảm nhận bầu không khí yêu thương, đầm ấm của gia đình, đồng thời được học hỏi những kinh nghiệm của cha mẹ bên cạnh những trải nghiệm khác ở bên ngoài.
Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng

Nguồn: http://www.phunuonline.com.vn
Previous
Next Post »