1

Điểm danh những cái tên “đẹp như hoa” của nhạc Việt

(2Sao) – Đằng sau những cái tên đẹp như hoa là những câu chuyện thú vị....

Hồng Nhung


Hồng Nhung là một cái tên đầy nữ tính, gợi nên vẻ đằm thắm, kiêu sa của những đoá hoa hồng. Trong cuộc sống ta có thể gặp nhiều cô gái tên là Hồng Nhung. Nhưng trong âm nhạc, chỉ có một Hồng Nhung duy nhất. Đó là cô ca sĩ của Nhớ về Hà Nội, Lời của gió, Vẫn hát lời tình yêu, Hoạ mi hót trong mưa…


Một tên gọi thân mật khác của Hồng Nhung là Bống. Hiếm có ca sĩ nào trở thành nguồn cảm hứng trong các bản tình ca nhiều như vậy (Thuở Bống là người, Bống bồng ơi, Tình ca nhung, Ca dao hồng). Cô không đặt hàng, những bài hát ra đời từ sự đồng điệu giữa những người nghệ sĩ. Và thử ngẫm xem, bạn sẽ thấy Hồng Nhung không chỉ là một cái tên đẹp…





Mai Khôi

Mai Khôi là một từ Công giáo phiên từ chữ Latinh rosarium. Tương truyền Đức Mẹ đã lấy những đoá hoa hồng nở từ đôi môi tu sĩ để kết thành vòng hoa đội đầu. Ca sĩ Mai Khôi thích điển tích ấy nên đã đặt tên cho một album âm nhạc của cô – Mai Khôi hay là hoa hồng. Trong giới nghệ sĩ, cô được biết đến như một nghệ sĩ indie tài năng.


Mai Khôi là một đoá hồng đẹp, nhưng nở muộn. Cô thừa tiêu chuẩn trở thành một ngôi sao thị trường. Vậy mà cô lại chọn con đường khó khăn hơn, thầm lặng hơn. Cô muốn gìn giữ cảm xúc trong trẻo.

Nhạc sĩ Quốc Bảo - người bạn thân thiết của Mai Khôi đã tâm sự trong cuốn sách sắp xuất bản: “Tôi vẫn cất giữ hình ảnh Khôi trong thứ ánh sáng dịu nhẹ đầu ngày, ngày em mười chín tuổi”. Còn khán giả giữ trong tim một Mai Khôi khác – cô gái ôm đàn hát những bản tình ca dịu ngọt.

Quỳnh Anh


Không nhiều người biết quỳnh anh là một loài hoa màu vàng, thường mọc xum xuê trên những hàng rào. Nhưng cô ca sĩ Phạm Quỳnh Anh - cựu thành viên của nhóm Sắc màu biết điều này. Đó cũng là lý do dễ thương để album Hoa quỳnh anh chung tình ra đời.


Bẵng đi một thời gian không thấy Quỳnh Anh xuất hiện trên sân khấu. Có người bảo cô là con nhà đại gia, chỉ hát cho vui vậy thôi. Thế rồi Quỳnh Anh trở lại với những MV hoàn chỉnh như một bộ phim. Lại thêm một lần showbiz tròn mắt. Và đó là cách “chơi” chỉ riêng “hoa quỳnh anh” mới có.

Trà My

Trong ngôn ngữ các loài hoa, trà my tượng trưng cho sự duyên dáng. Hoa được đặt theo vị tu sĩ Jorge Camellus đã đi qua Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản - những quê hương của loài hoa này. Trà my còn có một tên gọi khác là “hoa hồng Nhật Bản”. Thật thú vị là hiện nay làng nhạc Việt có đến 3 “bông hoa” trà my: Trà My Idol, Trà My Angel, Trần Trà My (Mi Trần).


Họ đều đẹp gợi cảm, hiện đại và có tố chất trở thành ngôi sao thị trường. Trà My Idol và Mi Trần đã Nam tiến. Trà My Angel rục rịch đổ bộ vào Nam. Trong thị trường âm nhạc khắc nghiệt này, đẹp và hát hay chưa đủ. Cần phải có một êkip chuyên nghiệp như Hồ Ngọc Hà. Đó là điều cả 3 bông hoa trà my đang tìm kiếm.

Tóc Tiên



Nếu thử một lần ngước nhìn lên những ban công, cửa sổ, bạn có thể bắt gặp những chùm hoa đỏ sậm, nhỏ nhắn, lá mềm và chẻ. Đó chính là hoa tóc tiên. Theo lời kể của cô ca sĩ “tóc xù”, mẹ đặt cho cô tên này vì muốn con gái luôn trong sáng, vô tư như loài hoa cỏ. Tóc Tiên phải cảm ơn mẹ vì một cái tên vừa đặc biệt, vừa ý nghĩa và giờ đây đã trở thành nghệ danh “không đụng hàng” với bất kì ca sĩ nào.

Giống như nhiều ca sĩ nhí sớm bước vào làng giải trí, Tóc Tiên chững chạc hơn tuổi. Khi sự nghiệp đang lên thì cô ca sĩ xinh xắn đột ngột sang Mỹ hoc ngành Y. Người hâm mộ tiếc nuối một thời hồn nhiên nhưng cũng thầm mong cô ca sĩ trẻ có một ý chí mạnh mẽ, một thẩm mỹ vững vàng để bước tiếp trên con đường âm nhạc.

Quỳnh Hương



Mang tên một loài hoa, Hồ Quỳnh Hương lại là cô gái có tính cách mạnh mẽ. Nhiều người đã biết đến nghị lực của Hồ Quỳnh Hương khi cô còn là sinh viên trường Nghệ thuật Quân đội. Sau khi vào Tp Hồ Chí Minh lập nghiệp, bản lĩnh cứng cỏi đã giúp Hồ Quỳnh Hương trụ lại, trở thành một trong những ngôi sao ăn khách nhất.


Để đạt được thành công hôm nay, Hồ Quỳnh Hương đã vượt qua nhiều tin đồn. Cô quan niệm thị phi hôm nay là chuyện quá khứ của ngày mai. Điều quan trọng là lòng quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn, như cách Hồ Quỳnh Hương đã làm trong nhiều năm nay.
Cẩm Tú

Cô ca sĩ có cái tên khá lạ Cẩm Tú là dân Nhạc viện xịn, từng tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc lớn, trong đó nổi bật nhất là lọt vào Top 12 Sao Mai điểm hẹn 2006. Từ đó tới nay, Cẩm Tú vẫn là một “sao mai” và thỉnh thoảng mới thấy cô xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc.


Cẩm Tú được biết đến nhiều hơn nhờ mối tình với nhạc sĩ trẻ Dương Cầm. Đây là một cặp “trai tài gái sắc” của nhạc Việt. Cô không có những tham vọng lớn lao. Vài năm ra một album, hát nhạc Dương Cầm và những thứ mình thích. Nếu có điều kiện cô sẽ mở một cửa hàng âm nhạc nhỏ. Cẩm Tú mong như thế và chỉ cần như thế.

Hương Lan



Trong làng nhạc nhẹ miền Nam trước 1975, Hương Lan không phải là “nữ hoàng”. Sở trường của chị là dòng dân gian trữ tình. Chị chỉ được nhắc đến nhiều khi là một trong những nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên về hát tại quê nhà.

Trải qua hơn hai chục năm, tiếng hát của chị vẫn ngọt ngào, truyền cảm. Lớp khán giả trung niên thèm nghe chị ca Dạ cổ hoài lang, Xóm đêm, Lan và Điệp… Gần đây trong chương trình Duyên dáng Việt Nam khán giả đã lặng đi khi chị cất tiếng hát Thương về miền trung. Thế mới biết không có nơi đâu cảm xúc mãnh liệt và chân thành bằng chính quê hương mình.

Thuỷ Tiên




Thuỷ Tiên sinh năm 1985 trong một gia đình gốc Hoa ở Rạch Giá – Kiên Giang. Nhà nghèo lại đông anh em, Tiên không hề có khái niệm gì về thị trường âm nhạc. Cơ hội chỉ đến khi cô lên Tp Hồ Chí Minh học đại học. Cô đã gặp nhạc sĩ Quốc Bảo và xuất hiện trong Tales - một album tập hợp toàn các “học trò” của Quốc Bảo.


Sau một thời gian gắn bó với dòng nhạc gothic rock u buồn, Thuỷ Tiên “lột xác” trở thành một quý cô gợi cảm. Ban đầu, Tiên hát những ca khúc ăn khách như Giấc mơ tuyết trắng, Cô bé màu đông… Cuộc cách mạng chỉ thực sự bắt đầu khi Thuỷ Tiên công khai chuyện tình cảm với cầu thủ Công Vinh. Môi cô đỏ hơn, trang phục của cô thoáng hơn. Mặc dù phong cách mới gây ra nhiều tranh cãi, không thể phủ nhận cô đã nổi tiếng và có nhiều cơ hội phát triển hơn trong làng nhạc Việt.
Bông Mai



Bông Mai sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc, có bố và em trai đều là nhạc sĩ nổi tiếng (NSƯT An Thuyên, An Hiếu). Hơn 10 năm trước, Bông Mai cùng với Nguyệt Anh và Xuân Nhị hợp thành nhóm Con gái. Với lợi thế về ngoại hình và phong cách biểu diễn, nhóm nhanh chóng trở thành cái tên sáng giá của sân khấu nhạc nhẹ thủ đô.

Khi sự nghiệp đang lên, chị quyết định vào Nam. Quyết định ấy đã thay đổi cuộc sống của Bông Mai. Chị lấy chồng, sinh con, ít xuất hiện trên các sân khấu. Nhưng cuộc hôn nhân không bền. Bông Mai cay đắng trở về Hà Nội.

Ở mảnh đất gắn bó với những kỉ niệm tuổi thơ, chị đã tìm được một nửa của đời mình - nhạc sĩ Sơn Thạch. Chị tạm biệt nghiệp ca sĩ nhưng vẫn gắn bó với âm nhạc trong vai trò biên tập viên của kênh VTV3. Bây giờ niềm vui lớn nhất của chị là nhìn con lớn khôn và chồng thành công trong sự nghiệp. Cuối cùng hạnh phúc đã về với người con gái có cái tên dịu dàng của một loài hoa.

Previous
Next Post »