1

Video MU – Barca còn 1 ngày: Tương đồng và khác biệt

(bong da) - MU và Barca, hai đội bóng xuất sắc nhất châu Âu sẽ gặp nhau tại Wembley để phân tranh ngôi vị bá chủ của giải bóng đá danh giá nhất thế giới. Giữa hai đội bóng vĩ đại ấy là cả một “biển trời” khác biệt nhưng cũng không hề thiếu những nét tương đồng đến kỳ lạ…
Tương đồng…
Barca và MU, mỗi khi nhắc đến hai cái tên đó chắc chắn giới mộ điệu sẽ nghĩ ngay đến những biểu tượng của lối chơi tấn công đẹp mắt và quyến rũ. Nhưng không chỉ đơn thuần như vậy, giữa hai gã khổng lồ của bóng đá châu Âu này còn tồn tại nhiều điểm giống nhau rất thú vị. Nhiều người đã thường ví von, Barca chính là MU của bóng đá Tây Ban Nha, và ngược lại, MU cũng được coi là một Barca của xứ sở sương mù.
Khoảng 2 thập kỷ trước đây, cả hai CLB đều đã phải chịu cảnh núp dưới bóng của hai đại kình địch không đội trời chung ở hai quốc gia đó là Liverpool và Real Madrid. Nhưng tất cả đều đã thay đổi với cả Barca và MU khi họ có sự xuất hiện của hai nhân vật làm thay đổi lịch sử đội bóng: Johan Cruyff và Alex Ferguson. Hai người đàn ông vĩ đại của bóng đá thế giới, với tài năng và triết lý bóng đá riêng của mình đã làm biến đổi bộ mặt của hai CLB, tạo tiền đề để Barca và MU gặt hái được những vinh quang tột đỉnh sau đó.
Cũng trong vòng 20 năm trở lại đây, cả Barca và MU đều đã giành tổng cộng 11 chức vô địch quốc gia, hai cúp Champions League, phế truất sự thống trị của Real và Liverpool để thiết lập nên đế chế của riêng mình ở hai giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới là La Liga và Premier League. Cả hai CLB đều gặt hái được những vinh quang dựa vào triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt và hiệu quả (riêng MU có sự thay đổi 4 năm gần đây), đều dựa trên nền tảng chăm lo và phát triển những tài năng trẻ. Họ đều đã giành được những cú ăn 3 lịch sử mà nòng cốt là thế hệ cầu thủ cây nhà lá vườn trưởng thành từ chính học viện đào tạo của họ. Với MU là thế hệ vàng Beckham, Scholes, anh em nhà Neville, Nicky Butt, Ryan Giggs đã đưa MU đoạt cú ăn 3 năm 1999, còn với Barca là thế hệ của những Xavi, Iniesta, Messi, Valdes, Puyol đã đưa họ thống trị bóng đá thế giới năm 2009.
Bên cạnh đó Barca và MU đều là hai CLB được hâm mộ nhiều nhất trên toàn thế giới với số lượng các fan hùng hậu ở mọi ngõ ngách trên khắp hành tinh. Cả hai cũng đều nằm trong số những CLB giàu có và làm ăn kinh tế có lãi bậc nhất. Họ là hai cái tên, hai thương hiệu mang tính toàn cầu và có sức ảnh hưởng rộng rãi khắp năm châu. Nhưng trên tất cả, như chính lời nhận xét của Sir Alex, điểm chung lớn nhất giữa Barca và MU đó là: “Chúng tôi đều là những đội bóng sinh ra để giành chiến thắng.”
MU – Barca còn 1 ngày: Tương đồng và khác biệt, Bóng đá, chung ket cup c1, chung ket cup c1 chau au, cup c1 chau au, mu-barca, champions league, mu, barca, quy do
Khác biệt…
MU và Barca đều là hai đại diện tiêu biểu của trường phái bóng đá tấn công nhưng cách thức mà họ triển khai lối chơi tấn công đó là không giống nhau. Nếu như Barca dựa nhiều vào những pha đan bóng, phối hợp ngắn, ban bật nhuần nhuyễn ở giữa sân rồi chọc khe trung lộ với những pha đập, nhả tam giác, tứ giác biến ảo thì MU chủ yếu vẫn dựa vào những pha tấn công ở hai cánh. MU chơi không phức tạp như Barca, họ đá ít chạm và chuyền bóng nhanh mỗi khi có cơ hội tổ chức tấn công. Đội hình MU luôn sở hữu những cầu thủ chạy cánh tốc độ và có những cầu thủ có khả năng phất những đường bóng dài ra hai biên hoặc cho tiền đạo băng xuống dứt điểm. Hai đội bóng, hai cách chơi. Barca có thể chơi đẹp mắt hơn, quyến rũ hơn nhưng MU cũng không hề kém cạnh nếu xét về độ hiệu quả.
Điểm khác biệt nữa giữa hai đội bóng có thể nhận ra đó là, nếu như Barca gần như chỉ chơi theo một phong cách tấn công duy nhất trước bất kỳ đội bóng nào, thì MU chơi biến hóa hơn, với nhiều “bộ mặt” khác nhau hơn tùy thuộc vào từng trận đấu, từng đối thủ. MU có thể chơi tấn công dồn dập, phủ đầu trước đối thủ này, nhưng cũng có thể chơi rình rập, phòng ngự phản công, chờ thời cơ “đánh úp” trước đối thủ khác. Triết lý bóng đá tấn công của Barca là không bao giờ thay đổi, nhưng với MU họ không làm mất đi bản sắc tấn công của mình nhưng đã có những sự đổi khác để có thể thích nghi với bóng đá đang ngày càng “thực dụng hóa”.
Barca còn khác MU ở chỗ họ là một tập thể với nhiều ngôi sao sáng của làng túc cầu, với những nhà vô địch châu Âu và thế giới có trong đội hình. Nhất là họ đang sở hữu một Messi, hai năm liền là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và là nỗi khiếp sợ của mọi đội bóng. MU thì khác, họ không có nhiều cầu thủ xuất sắc. Ngôi sao sáng nhất của họ là Rooney nếu xét một cách công bằng cũng không thể so đọ với Messi trên nhiều phương diện. Nếu chỉ xét về mặt siêu sao có thể tỏa sáng bằng những phút bùng nổ cá nhân, MU có phần thua thiệt so với Barca. Nhưng khi mọi chuyện chưa xảy ra thì chẳng ai có thể nói trước được điều gì. Trong một trận chung kết cúp C1, đội nào bản lĩnh hơn, xuất sắc hơn và may mắn hơn, đội đó sẽ làm nên chiến thắng. MU có thể lép vế hơn Barca nhưng cơ hội vô địch của họ chắc chắn là không hề thua kém so với đối thủ… 
TAGS: chung ket cup c1, chung ket cup c1 chau au, cup c1 chau au, mu-barca, champions league, mu, barca, quy do
theo 24h
Previous
Next Post »