1

Sir Alex Ferguson: Người duy nhất có thể đánh bại Barca

Alex Ferguson đã hoàn tất phần một trong hành trình chinh phục vĩ đại của ông.
M.U đã vượt qua kỷ lục 18 lần vô địch Anh của Liverpool với chiếc cúp thứ 19 trong mùa giải này. Giờ đây ông đang chuyển sang phần hai: San bằng kỷ lục với Liverpool tại cúp C1/Champions League.

M.U đã có 3 lần đăng quang ở giải đấu danh giá này, trong đó hai lần diễn ra dưới thời Ferguson (1999 và 2008), nhưng đội bóng áo đỏ vẫn còn kém kình địch ở Anfield hai danh hiệu lớn. NgoàiLiverpool, họ cũng còn xếp sau Bayern Munich (4), Ajax (4), AC Milan (7) và Real Madrid (9) trên đấu trường châu Âu. Barcelona cũng sẽ vượt qua M.U nếu họ chiến thắng ở Wembley tối nay, như đội bóng của Pep Guardiola đã làm được 2 năm trước tại Rome.
Sir Alex, người duy nhất có thể đánh bại Barca - Ảnh Getty
Tuy nhiên, lần này có lẽ Barcelona sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Ferguson, ở tuổi 70, hiểu thời gian của ông không còn nhiều và chiến thắng này sẽ giúp ông xác lập một cột mốc mà còn rất lâu nữa mới có bất cứ HLV nào ở M.U, hay ở Premier League, mới đạt được. Khát khao chiến thắng không gì sánh được đó có lẽ là điều đáng khâm phục nhất ở chiến lược gia người Scotland này.

Hãy nhớ lại thái độ của ông khi yêu cầu cấm phóng viên nêu ra câu hỏi về Ryan Giggs trong cuộc họp báo đầu tuần này. Những lời lẽ gắt gỏng, khuôn mặt đỏ phừng phừng và hai cánh mũi phập phồng trong giận dữ khiến cả thế giới được một lần hiếm hoi chứng kiến máy sấy tóc hoạt động đúng công suất, một cách công khai. Tất cả chỉ vì Ferguson muốn chiến thắng.

Thật ra, ông đã luôn như thế, đòi hỏi vinh quang như một mục tiêu tối thượng, ngay từ khi còn ở Aberdeen, vào lúc Ferguson còn là một HLV trẻ trung đầy triển vọng. Cùng với CLB bị coi là chầu rìa ở Scotland, lợi thế duy nhất mà ông có là lòng quyết tâm biến tham vọng thành hiện thực. Nếu cần phải quát nạt một ai đó trước đám đông để chiến thắng, ông sẽ làm. Nếu thấy có thể làm một chút gì để khiến đối thủ lơ là, ông sẽ làm và nếu cần phải đuổi một nhà báo ra khỏi phòng ngay giữa cuộc họp, ông sẽ làm.

Còn nhớ, trước trận chung kết Cúp C2 của Aberdeen với Real Madrid 28 năm về trước, Ferguson đã nhã nhặn kính tặng cho Alfredo di Stefano, khi đó đã là một huyền thoại cả trên sân cỏ và băng ghế huấn luyện, một chai whisky Scotland lâu năm. Không biết có phải món quà đó khiến Di Stefano thấy chiến thắng dành cho đội bóng của ông là quá chắc chắn hay không, mà trong trận đấu ở Goteborg, Real Madrid tỏ ra lơ là và bị quật ngã sau hai hiệp phụ.

Giờ đây, Ferguson đã chất đầy các danh hiệu trong phòng truyền thống ở Old Trafford, vừa kỷ niệm 25 năm dẫn dắt M.U và được phong tước hiệp sĩ, nhưng ông vẫn như ngày nào, vẫn coi chiến thắng của đội bóng là điều quan trọng nhất và vẫn thể hiện rất rõ ràng mong muốn đánh bại đối thủ trong mọi trận cầu lớn, với nguồn năng lượng có vẻ như sẽ chẳng bao giờ cạn kiệt.

Đạt phong độ cao nhất ở tuổi 70

Đó chính là điều quan trọng nhất giúp Ferguson làm thay đổi hoàn toàn M.U. Ông biến họ thành đội bóng nổi tiếng nhất, giàu có nhất và đặc biệt quan trọng, nhiều quyết tâm chiến thắng nhất ở mọi giải đấu. Ferguson, từ những ngày đầu tiên ở Aberdeen lạnh lẽo ẩm ướt và gần như vô danh cho tới buổi tối hôm nay tại Wembley huy hoàng, đã sống và làm việc theo một nguyên tắc không thay đổi: Mọi cầu thủ phải luôn đầy đủ động lực để cùng đội bóng nhắm tới mục tiêu chung, duy nhất.

Giống như cách mà ông từ chối nói bất kỳ điều gì về Giggs trong suốt thời gian vừa qua, Ferguson sẽ cần thêm một liệu pháp tâm lý đặc biệt vào tối hôm nay, khi trước mặt các cầu thủ của ông là một thử thách mang tính thời đại: Đánh bại Barcelona. Giống như nhiều đội bóng khác, M.U từng phải trải qua cảm giác bất lực hoàn toàn trước sức mạnh, khả năng kiểm soát và quyền lực định đoạt số phận kẻ khác của đội bóng đáng sợ nhất hành tinh hiện nay. Nhưng nếu như có đội bóng nào đủ sức đánh bạiBarca một cách thuyết phục, thì đó chính là M.U, vì họ có Ferguson.

HLV người Scotland, với kinh nghiệm, sự khôn ngoan của tuổi cổ lai hy, lòng tin vào các học trò, sự can đảm của một người Scotland điển hình và cả những bài học quá khứ năm 2009 nữa, có lẽ là HLV duy nhất ở châu Âu hiện giờ có thể bước vào một trận đấu với Barcelona mà không có chút gì phải e dè, ngay cả khi mọi người đều kết luận ông đang có trong tay một đội hình kém hơn đối thủ.

Trong những cuộc họp báo gần đây, Ferguson không nhắc một lời nào về thất bại 2 năm trước. Ông cũng nói rất ít về chức vô địch kỷ lục mới giành được tại Premier League. Với ông, chỉ có mục tiêu trước mắt là quan trọng nhất, và Fergie đã truyền được ý thức đó cho các cầu thủ.

Để kết luận, đội hình M.U hiện giờ chắc chắn không phải là đội bóng lớn nhất của mọi thời (thật ra, họ còn xa mới đạt được như thế), nhưng sân Old Trafford đang có HLV vĩ đại nhất mọi thời, người đạt đến đỉnh cao phong độ, thật kỳ lạ, ở tuổi 70.
Nguồn: Hải Minh - Thể Thao & Văn Hóa Online »
Previous
Next Post »